trực tiếp bóng đá

 
 
 
Liên kết

 
Quảng cáo





 

Hỗ trợ trực tuyến:

Chat trực tuyến với  Admin
Admin
Chat trực tuyến với Hiệu trưởng
Hiệu trưởng
Chat trực tuyến với Phó Hiệu trưởng
Phó Hiệu trưởng

 

Lượt truy cập:

xanga analyzer


 
 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYỂN SINH
Cập nhật: 20/10/2017 17:54 (GMT +7)

NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYỂN SINH

TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

Ths. Tạ Ngọc Điệp

LTS: Trong những năm gần đây, với sự phát triển vượt bậc về kinh tế các lĩnh vực đều được đầu tư phát triển, trong đó giáo dục được xác định là quốc sách hàng đầu để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp phát triển đất nước. Trong đó giáo dục nghề nghiệp (dạy nghề) là một mảng khá quan trọng nhằm tạo ra đội ngũ lao động lành nghề, có trình độ, kỹ năng tay nghề đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã được quan tâm xứng tầm. Đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật lành nghề không ngừng tăng cao qua các năm, ngày càng nhiều các khu công nghiệp, khu chế xuất chất lượng cao xuất hiện, thu hút hàng ngàn lao động có trình độ góp phần giải quyết việc làm, hạn chế tình trạng thừa thầy thiếu thợ đang diễn ra trầm trọng hiện nay. Việt Nam cũng đã trở thành nước đoạt giải cao trong các cuộc thi tay nghề Asean. Điều này đã một lần nữa khẳng định sự quan tâm đầu tư của nhà nước và xã hội đối với lĩnh vực GDNN. Tuy nhiên bên cạnh đó hệ thống GDNN nói chung cũng như trường cao đẳng nghề Gia Lai nói riêng vẫn còn gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh cho đào tạo.


1.Nguyên nhân

Dân tộc ta là một dân tộc hiếu học, coi trọng khoa cử và bằng cấp. Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta để có thể hội nhập, lĩnh hội kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tuy nhiên trong những năm qua với sự phát triển ồ ạt, chính sách xã hội hóa giáo dục được vận dụng triệt để dẫn tới một loại hệ thống các trường đại học, cao đẳng lần lượt được mở ra với vô số ngành nghề. Chương trình tuyển sinh của các trường cũng khá dễ dàng để thu hút học sinh theo học. Đào tạo và cạnh tranh trong giáo dục là một điều kiện tốt để đẩy nhanh sự phát triển của hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, việc làm trái, mở chui các ngành học, dễ dãi trong đào tạo trong những năm qua (một số trường đã bị xử lý, trong đó có các trường đại học lớn) đã để lại hậu quả nghiêm trọng, một số trường bị cấm mở ngành, đóng cửa, chuyển giao, còn về phía người học thì nghiêm trọng hơn đó là bỏ một khoản đầu tư lớn về thời gian, tiền bạc để rồi nhận lấy tấm bằng và thất nghiệp. Bài ca “thừa thấy thiều thợ” chưa bao giờ được thôi được nhắc trên các phương tiện truyền thông. Lỗi không thuộc riêng ai. Lỗi thuộc về hệ thống giáo dục chưa định hướng căn bản cho người học, lỗi nằm ở gia đình, sinh viên. Nó là hậu quả của một chuỗi nhận thức sai lầm về định hướng giáo dục..Phần nữa vì các cơ sở GDNN chưa có được chính sách tuyển sinh phù hợp, chương trình đào tạo chưa thu hút được học sinh – sinh viên, phụ huynh, học sinh và nhiều người dân còn chưa nhận thức được giá trị của GDNN. Gần đây có một số bài báo đưa tin rằng có sự chuyển dịch ngược khi số sinh viên đã tốt nghiệp đại học quay lại học trung cấp, cao đẳng nghề vì nhu cầu của thị trường lao động.  Chính vì vậy để làm được việc thay đổi nhận thức, phân luồng giáo dục, thu hút học sinh theo học tại các cơ sở GDNN đòi hỏi sự vào cuộc của toàn thể xã hội trong quá trình định hướng phát triển cho tương lai.

2. Thực trạng

 Trong vài năm gần đây, ghi dấu sự sụt giảm lượng người theo học tại trường dạy nghề, các cơ sở đào tạo đã có những biện pháp khác nhau để cải thiện chất lượng giáo dục, thu hút học sinh. Tuy nhiên năm học 2017-2018 công tác tuyển sinh gặp không ít khó khăn vì trường chuyển về cơ sở mới giao thông không thuận tiện,việc triển khai thu học phí đối với những học sinh không thuộc dạng ưu tiên (trước đây hoàn toàn miễn phí) dẫn đến số lượng học sinh – sinh viên sụt giảm đáng kể. Mặc dù bên cạnh đó vẫn có rất nhiều ưu đãi khi theo học tại trường như mức học phí thấp, được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trợ cấp ưu đãi cũng rộng rãi, mở rộng diện hưởng trợ cấp cho những người yếu thế. Sinh viên là người DTTS được trợ cấp 140.000 đồng/ tháng, học sinh DTTS tốt nghiệp THCS tại các trường nội trú được hưởng trợ cấp bằng 80% lương tối thiểu để theo học, trợ cấp cho học sinh sinh viên là con em thuộc hộ nghèo, cận nghèo mỗi tháng 2.080.000 đồng. Ngoài ra nhà trường mới được đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất khá khang trang… đảm bảo cho nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên công tác tuyển sinh vẫn còn gặp khó khăn, không đảm bảo quy hoạch nguồn nhân lực có chất lượng cho thời gian tới, chính vì vậy để đảm bảo công tác dạy và học của các cơ sở GDNN thiết nghĩ trong thời gian tới các cơ sở cần chú trọng các giải pháp sau:

3. Giải pháp

Kinh nghiệm của một số nước lớn trên thế giới là phân luồng ngay từ lúc học sinh tốt nghiệp THCS để học sinh có thể định hướng được nghề mình sẽ làm trong tương lai và xác định lại cơ cấu lao động. Ví dụ Xingapo cơ cấu lao động của họ được xác định là 80% công nhân kỹ thuật (qua đào tạo nghề). Vì vậy ở nước ta cũng cần có sự phân luồng và định hướng sớm cho học sinh từ học cấp 2. Cán bộ làm công tác tuyển sinh của các cơ sở GDNN có thể phối hợp với phòng giáo dục các huyện, giáo viên chủ nhiệm các lớp cuối cấp cùng định hướng cho học sinh để phân luồng sớm và định hướng về giá trị nghề nghiệp, chú trọng vào các trường Dân tộc nội trú.

Làm việc với các trung tâm giáo dục thường xuyên để cùng phối hợp công tác tuyển sinh.

Tố chức hội thảo, tư vấn tuyển sinh theo cụm, khu vực tập trung dân cư để có thể chia sẻ những lợi ích khi định hướng học nghề cho học sinh. Mời chính quyền, người có uy tín ở địa phương, đại diện phụ huynh học sinh, một số học sinh là ban cán sự tại các lớp cuối cấp để lắng nghe ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm.

Lập đường dây tư vấn tuyển sinh, giải đáp thắc mắc về những chế độ, ưu đãi, chính sách liên quan của nhà trường để phụ huynh, học sinh có thể tham khảo kịp thời.

Xây dựng được trang web của trường phong phú thông tin, thu hút người đọc bằng nhiều thông tin đa chiều để có sự quan tâm của các bạn trẻ là học sinh – sinh viên.

Làm tốt hơn nữa công tác giới thiệu việc làm cho học sinh – sinh viên. Liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giới thiệu việc làm sau khi học sinh – sinh viên tốt nghiệp. Giới thiệu những việc làm tại chỗ, partime (bán thời gian) để những sinh viên có thể đi làm thêm, trang trải chi phí học tập, có cơ hội trải nghiệm với thực tế. Truyền tải kinh nghiệm làm thêm, dạy về những kỹ năng cơ bản khi bước đầu các em bước chân vào thị trường lao động.

Nâng cao vị thế của trường bằng việc thu hút học sinh theo học, đảm bảo chất lượng dạy học nhằm khơi gợi hứng thú học tập của học sinh – sinh viên. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, có chất lượng để tạo được ấn tượng tốt với học sinh và sinh viên theo học. Người học đang theo học tại trường là một nguồn để khai thác khi tuyển sinh, nếu môi trường theo học hấp dẫn, thu hút các bạn trẻ sẽ tuyên truyền nhau để cùng đi học.

Hệ thống giáo dục của nước ta đang trong thời kỳ chuyển đổi để phù hợp với nhu cầu đa dạng của xã hội. Tuy nhiên, trước khi đợi sự hoàn thiện về chính sách, mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi trường phải có phương cách khác nhau để thu hút được học sinh theo học. Chính vì vậy trước khi đợi người khác quan tâm, chia sẻ, bản thân mỗi nhà giáo, người làm quản lý trong lĩnh vực giáo dục phải tự thân, phải suy nghĩ nên làm như thế nào để học sinh đến trường đầy đủ, phấn khởi, phải yêu thương học sinh  sinh viên của mình và định hướng cho tương lai của họ.

 Giáo dục không chỉ việc riêng của ngành giáo dục mà của toàn dân, chính vì vậy từng bước xã hội hóa công tác giáo dục đòi hỏi phải có sự cố gắng nỗ lực của toàn bộ các cấp ngành, để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Tài liệu tham khảo:

-  Luật giáo dục

Tổng quan nền giáo dục một số nước trên thế giới / Vụ giáo dục đại học

  • admin
  • In trang này   Tạo bản in   Gửi qua Email   Gửi phản hồi
    CÁC TIN LIÊN QUAN
    THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2017-2018 (27/04/2017)
    MẪU HỒ SƠ HỌC SINH SINH VIÊN (27/04/2017)
    Thông báo tuyển sinh lái xe ô tô B2, C (13/02/2017)
    TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ-TIN HỌC-LÁI XE (16/07/2012)
    CÁC TIN KHÁC
    THÔNG BÁO VỀ VIỆC THI NGHỀ PHỒ THÔNG 2017 - 2018 (24/07/2018)
    15 tuổi học tiếp phổ thông hay học nghề? (24/07/2018)
    TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ GIA LAI NHIỀU SÂN CHƠI CHO HỌC SINH – SINH VIÊN (24/07/2018)
    CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT AN HÀ THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG (05/07/2018)
    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ HÈ NĂM HỌC 2017 - 2018 (28/06/2018)
    TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ GIA LAI Đào tạo gắn với các chương trình hỗ trợ cộng đồng (28/06/2018)
    CÁC THỦ THỤC CẦN CÓ KHI HỌC SINH SINH VIÊN ĐI THỰC TẬP (21/06/2018)
    Hội thi "Tiếng hát công chức, viên chức, lao động" năm 2018 (29/05/2018)
    ĐĂNG KÝ NHU CẦU BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN, GIẢNG VIÊN (29/05/2018)
    THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG (29/05/2018)
    Lên đầu trang


    Thành tích


     
     
     
    Đơn vị liên kết





    Home     |      Giới thiệu    |      Đào tạo      |      Tin tức     |     Tìm kiếm      |      RSS Feed     |      Liên kết     |      Sơ đồ site

    TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ GIA LAI
    Địa chỉ: Thôn 6 – Xã Diên Phú – TP Pleiku – Gia Lai
    Điện thoại: 0593.825001 – Fax: 0593.867739
    Email: info@cdngl.edu.vn
    Bản quyền thuộc Khoa CNTT-NV TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ GIA LAI. [Xem tốt nhất khi online ]